Cuối tuần rủ nhau đi trốn ở Sapa

Nguồn : #tungnguyenhoang
- Thời gian: 2 ngày 1 đêm. Khởi hành từ Hà Nội 5h sáng Thứ 7. Tối 8h30 Chủ Nhật về tới HN.
- Tổng chi phí : 1600k/ ng (incl. vé cáp treo Phanxipang).
- Phương tiện : Ô tô (có thể sử dụng xe khách từ HN – Sapa và thuê xe máy di chuyển tại Sapa).
- Cung đường: Chạy từ Hà Nội qua cầu Nhật Tân lên sân bay Nội Bài, rồi vào cao tốc Nội Bài Lào Cai đi thẳng tới Lào Cai. Thời gian chạy cao tốc khoảng 4 tiếng. Tới Lào Cai có thể rẽ thẳng vào trung tâm thành phố hoặc tiếp tục một đoạn cao tốc tới Kim Thành, rồi leo đèo lên Sapa (chạy chậm cẩn thận khoảng 45p).
- Lưu trú: Khi tới Sapa có nhiều lựa chọn để ở: khách sạn, hostel hoặc homestay. Bọn mình lựa chọn ở Haven Sapa Camp Site. Đây là hostel (ngủ dorm giường tầng) kết hợp camp site nằm trên ngọn đồi Vọng Cảnh, trên đường vào bản Cát Cát, cách trung tâm khoảng 2km. Từ đây, bạn sẽ có thể ngắm toàn bộ Sapa với panaroma view tuyệt đẹp. Do toạ lạc trên đồi nên từ góc nào của the Haven, bạn cũng có thể chụp cho mình những bức ảnh đẹp (phục vụ mục đích sống ảo – như bọn mình ^_^). Vào những ngày sáng trăng hoặc ít mây, đây là địa điểm lý tưởng để ngắm bầu trời sao lung linh rọi vào thung lũng, thưởng thức hít hà một chút gió lạnh buổi đêm của Sapa.
- Những nơi khám phá: Trung tâm thị trấn Sapa, xuống Bản Cát Cát, vào bản Tả Van, Tả Phìn, đi cáp treo lên Fansipan, thăm tu viện cổ trên đường vào Tả Phìn,…
------------------------------------------------
- Thứ 7: 5h bắt đầu đi, mua bánh dừa thần thánh ăn trên đường 6k/cái. Bánh dừa bọn mình mua của một hàng bánh do người Pháp làm nằm ở n trong phố Cầu Đất. Sau khi đổ xăng, bắt đầu chạy lên Nội Bài. Tầm 5h30 bắt đầu vào cao tốc Nội Bài Lào Cai, chạy thẳng tầm 9 rưỡi là tới Lào Cai. Từ Lào Cai lên Sapa khoảng 30 km. Trên đường lên Sapa, có rất nhiều người dân ngồi ven đường bán hàng (ngô nướng, dưa gang, …) hoặc có một số điểm có thể dừng chân để chụp ảnh. Nếu chạy xe chậm, 10h30 bạn sẽ tới được trung tâm thị trấn Sapa. Từ đây bạn đi theo con đường mang tên Phanxipang vào bản Cát Cát. Đi khoảng 2km bạn sẽ tới The Haven để check in, cất đồ, lấy phòng rồi chụp ảnh n tại đồi Vọng Cảnh.
Sau khi checkin, bọn mình lại ngược về trung tâm thị trấn, chọn quán Café in the cloud để dùng brunch. Đúng như tên gọi, Café in the cloud cho bạn cảm nhận như đang ngồi trên mây, phóng tầm mắt về bản Cát Cát và ngắm phong cảnh hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn. Bạn có thể order theo phong cách Âu (set bánh mì bacon & egg, cá nướng với rau hoặc chọn món Việt). Du lịch Sapa khá phát triển nên giá cũng tương đối chat (brunch: 90k, phở gà: 50k, cá nướng: 160k) Dùng bữa xong, bọn mình bắt đầu lên đường đến ga cáp treo lên Phanxipang. Khu nhà ga cáp treo được đầu tư hiện đại (giống với cáp treo Bà Nà), mua vé 600k/người khứ hồi (nếu có cmt các tình Lào Cai thì 400k thôi nhé). Cáp treo Phanxipan nói chung sạch sẽ, một cabin có thể chở 30-35 người. Tuy nhiên nếu bạn muốn ngắm được nhiều thì nhớ chọn chỗ ngồi sát cửa kính nhé. Để lên tới ga trên đỉnh Phanxipang, cáp treo phải chạy khoảng 20p. Trên đường đi bạn sẽ cảm nhận được sự hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn. Vào ngày ít mây thì không còn gì đẹp hơn là được ngồi cáp treo ngắm những dòng suối chảy qua những bãi đá, những mảng ruộng bậc thang xanh mát, những cây tùng già nằm treo leo trên sườn núi…. Từ ga cáp treo, bạn phải leo tiếp khoảng 600 bậc mới tới được đỉnh Phanxipang, nóc nhà Đông Dương. Điều kỳ diệu là trên đỉnh Phanxipang thì song 3G căng đét giúp bạn thoải mái checkin.

Tầm 4h chiều thì bọn mình quay trở lại trung tâm thị trấn, thăm nhà thờ, dạo một vòng quanh núi Hàm Rồng, chụp ảnh mua đồ lưu niệm với các em bé dân tộc Mông, Dao,…
Dạo chơi một vòng thị trấn, bọn mình trở về the Haven chuẩn bị ăn tối là buffet BBQ, ngắm hoàng hôn đổ xuống từng dãy núi. BBQ buffet của the Haven ấn tượng với món lợn cắp nách nướng chấm sốt tiêu ớt, khoai lang, cơm lam nướng, bò cuốn cải mèo (đặc sản Sapa),… Đặc biệt cô chủ ở đây rất mến khách, lúc nào cũng quan tâm hỏi han khách. Ăn xong tầm 8h30 bọn mình lại quay ngược trở lại thị trấn. Buổi tối Sapa tấp nập với chợ đêm, biểu diễn văn nghệ tại sân vận động trung tâm. Tại đây các bạn có thể mua sắm đồ thổ cẩm rất rẻ và đa dạng, ăn thử món bánh tráng nướng phô mai tép khô (20k), uống một cốc sữa đậu nành nóng hổi vừa thổi vừa uống (10k),… Tầm 10h30 thì chợ đêm bắt đâu tàn, bạn hãy thưởng thức một ly trà ấm tại USapa, hoặc trở về khách sạn ngồi balcony ngắm sao cũng rất thú vị.
---------------------------------------------------------------------
- Chủ Nhật: 6h30 mở mắt vì nắng đẹp, không khí lại trong lành, bọn mình dùng bữa sáng n tại khách sạn, vừa ngắm cảnh Sapa, vừa xì xụp bát mì trứng cải mèo ngon tuyệt, vừa hưởng khí trời, chụp đủ các góc trong hostel.
Ăn xong check out lên đường vào bản Tả Van ( cách trung tâm Sapa 8km), vào nhà dân tộc (10k), chụp ảnh ở Cầu Mây, suối đá.

Bạn có thể ăn bữa trưa tại nhà dân tộc, có gà nướng xôi màu. Nếu không thì quay lại trung tâm vào quán Red Dzao thưởng thức món nai nướng, cải mèo chấm trứng luộc, măng rừng, lợn cắp nách xào lăn. Quán Red Dzao nằm trên đường Thác Bạc, vừa yên tĩnh vừa mát, lại được chiêm ngưỡng những bộ trang phục dân tộc. Đến 13h, bọn mình lên đường về, rẽ qua chợ Sapa mua quà. Chợ Sapa nổi tiếng với các đặc sản rau theo mùa (susu, rau cải, măng tươi, đào, mận, lê, hạt dẻ, mắc ca, ….). Trên đường từ Sapa về Lào Cai, bọn mình đi vào bản Tả Phìn. Đường vào Tả Phìn khá vất vả nhưng rất xứng đáng để trải nghiệm. Bạn sẽ đi qua các cánh đồng bậc thang, farm trồng Atisô, homestay bằng gỗ n trên đường vào bản, hoặc vào một căn nhà có các chị dân tộc đang ngồi khâu thổ cẩm, hoặc đơn giản chỉ là vượt suối, nghỉ chân tại nhà sàn ngồi ngắm mưa ngắm nắng trên những sườn đồi.
-------------------------------------------------
Đến 3h30 bọn mình bắt đầu chạy xe về lại Hà Nội. 8h30 về tới Trung tâm Hà Nội.
- Tổng cộng: Tiền chỗ ở 150k/người/đêm (bao gồm ăn sáng), ăn trưa thứ 7 100k/người, 600k/người Cáp treo khứ hồi Phanxipang, ăn tối 200k/người buffet BBQ), ăn trưa Chủ Nhật 100k Red Dzao. Tiền xăng xe ô tô 1200k cả đi cả về, 600k phí cao tốc 2 lượt = 1800/ đoàn 4 người = 450k/người. Tổng cộng thiệt hại = 1600k 1 người.
***** Kinh nghiệm bản thân *******:
- The Haven Sapa Camp Site: Mô hình hostel nhiều lựa chọn (dorm, camping, rất gần trung tâm nhưng vẫn có thể hideaway (đúng mục tiêu đi trốn). Đêm ngủ thì rất mát, có mùng màn để chống muỗi. Không khí thoáng đãng, có gió trời, yên tĩnh, sáng dậy được thưởng thức không khí trong lành n trên đồi. Bạn có thể ăn uống n tại khách sạn, nhớ báo lễ tân để họ đi chợ và nấu. Ngoài ra The Haven còn thường xuyên tổ chức Summer Camp cho trẻ em, BBQ thịt nướng buổi tối, Music party ở quầy bar hoặc chiếu phim thưởng thức rượu vang trong Wine Cellar nằm n trong khách sạn.
- Ăn uống ở Sapa rất đa dạng, bạn có thể lựa chọn thực đơn kiểu Âu, Á, hoặc đơn giản là dùng bữa gia đình với local food như măng tươi, lợn cắp nách, rau rừng. Đặc sản Sapa còn có thắng cố, nhưng vì bọn mình không ăn được nên đành chịu
- Ở Sapa bạn có thể chụp ảnh với người dân tộc, đặc biệt là các em bé dân tộc (xinh và dễ thương cực luôn), nhưng chụp xong nhớ mua thêm đồ lưu niệm cho các em nhé (giá khoảng 10-20k).
- Chợ Sapa có nhiều sản vật địa phương, mua về làm quà rất thích. Tuy nhiên cũng có nhiều đồ Trung Quốc nên nhớ chọn lựa kỹ.
- Đi từ Lào Cai lên Sapa và ngược lại đường khá đẹp, cứ từ từ mà đi, còn xuống các bản thì hơi , nhiều ổ gà ổ vịt. Nếu đi ô tô nên đi chậm, còn đi xe máy thì nên chọn xe số, khi đổ đèo để số thấp tránh tình trạng cháy phanh nhé.
Chúc các bạn đi vui và an toàn!